การปรับตั้งมีดตัดถุงพลาสติกในเครื่องตัดแบบ PE

3984 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การปรับตั้งมีดตัดถุงพลาสติกในเครื่องตัดแบบ PE

ปัญหาอย่างหนึ่งที่พบเป็นเรื่องปรกติของเครื่องตัดถุงพลาสติกแบบ PE ปากเสมอ คือ เรื่องของการตั้งใบมีดตัดความถี่บ่อยมากน้อยในการตั้งมีดตัด ขึ้นอยู่กับการคงที่ของฟิล์มที่นำมาตัดกล่าวคือ ยิ่งถ้ามีการเปลี่ยนชนิดฟิล์ม เปลี่ยนแปลงขนาดความหนาของแผ่นฟิล์ม หรือมีการเปลี่ยนลักษณะการซ้อนทับเช่นจากไม่มีพับด้านข้างเป็นแบบมีพับด้านข้างการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ แทบจะเรียกได้ว่า เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ต้องมีการปรับตั้งมีดตัดแทบทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง ที่ใช้คำว่าแทบทุกครั้ง เพราะอาจจะมีบางครั้งที่ไม่ต้องมีการปรับตั้งชุดมีดตัด ถ้าการเปลี่ยนแปลงนั้นไม่มาก
ลำดับขั้นตอนในการพิจารณาว่าควรจะต้องปรับตั้งมีดตัดหรือไม่ให้พิจารณาตามนี้คือ

ถ้ามีการใช้งานมาระยะหนึ่ง แล้วมีการตัดไม่ขาดดีเป็นบางตำแหน่ง ให้ทดลองใช้หินลับมีด ถูไปในทิศทางเดียวกันเพื่อเป็นการลับคมมีด
ถ้าทดลองลับด้วยหินลับมีด แล้วยังไม่ดีขึ้นให้เลือกใช้การปรับตั้ง
ถ้าปรับตั้งแล้วยังไม่ดีขึ้นอาจจะต้องมีการถอดมีดตัดไปลับคมด้วยการมิลลิ่งหรือการเปลี่ยนใบมีดชุดใหม่
วิธีการปรับตั้งมีดตัดที่พบเจอได้ในเครื่องจักรที่มีใช้อยู่ในประเทศไทยจะมีการปรับตั้ง 2 ลักษณะ คือ
การปรับตั้งสำหรับชุดใบมีดที่ใช้การปรับน็อตดันโค้งด้านข้าง และ การปรับตั้งใบมีดที่ใช้การปรับน็อตและเสริมความหนาตามตำแหน่งที่ต้องการ

การปรับตั้งชุดมีดตัดที่ใช้น็อตดันโค้งด้านข้าง
        สำหรับการปรับตั้งมีดตัดในเครื่องลักษณะแบบนี้จะมีน็อตปรับแต่งอยู่ด้านละ 2 ตัว คือตัวดันและตัวดึง น็อตทั้งสองตัวจะทำหน้าที่ร่วมกันคือ ดัดให้แนวคมมีดโก่งตรงกลาง เพื่อปรับระยะห่างระหว่างใบมีดตัดใบบนและใบมีดตัดใบล่าง ให้ห่างออกหรือชิดเข้าตามความต้องการ ระยะห่างที่เหมาะสมไม่สามารถบอกเป็นค่าตัวเลขได้ ต้องอาศัยดูการตัดชิ้นงานเป็นหลัก ว่าสามารถตัดชิ้นงานได้ขาดดีหรือไม่
         สำหรับการปรับตั้งมีดตัดอีกแบบหนึ่งคือการปรับตั้งมีดตัดในเครื่องที่ไม่มีการปรับน็อตดัดโค้งด้านข้าง จะต้องใช้การเสริมด้วยวัสดุแข็งเพื่อเป็นการชิมระยะห่างให้ได้ตามความต้องการ โดยวิธีการเสริมก็สามารถพิจารณาได้จาก การทดลองตัดชิ้นงานจริง ถ้ามีตำแหน่งใดที่ตัดไม่ขาดดี ก็ให้ลองเสริมวัสดุคั่นระหว่างมีดตัดและแท่นยึดมีด ณ. บริเวณตำแหน่งนั้นๆ
         ถ้าต้องมีการถอดเปลี่ยนใบมีด สิ่งสำคัญที่สุดคือ ก่อนทำการยึดใบมีดใบใหม่เข้าไป ให้ทำการคลายน็อตที่ใช้ดันโค้งทั้ง 2 ฝั่งออกก่อน เพื่อเป็นการคืนรูปทรงของแท่นรับมีดให้กลับมาเป็นแนวตรงเหมือนตอนยังไม่ได้ปรับ สาเหตุเพราะ ถ้าไม่มีการคืนรูปแท่นรับมีด ก่อนนำมีดตัดชุดใหม่มาติดตั้ง จะทำให้เมื่อขันน็อตยึดจนแน่นแล้ว แนวของคมมีดจะไม่ได้เริ่มอยู่ที่การเป็นแนวเส้นตรง จะทำให้ เมื่อต้องมีการปรับแต่งมีดตัด จะทำได้ยากมาก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้