5 ขั้นตอน หมักเนื้อสเต็ก โดยใช้ถุงซิปล็อค

2176 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ขั้นตอน หมักเนื้อสเต็ก โดยใช้ถุงซิปล็อค

ซอสหมักเนื้อใช้หมักเนื้อสเต็กเพื่อให้เนื้อนุ่มขึ้นและรสชาติดีขึ้น รสชาติของซอสหมักเนื้อจะซึมเข้าไปในเนื้อขณะที่หมักแช่ไว้ในตู้เย็น พอถึงเวลาทำสเต็ก สามารถนำเนื้อสเต็กออกมาทำได้เลย เนื้อจะมีความฉ่ำและหอม
Step 1 นำมีดจิ้มลงไปในเนื้อสเต็ก เพื่อให้ซอสหมักซึมเข้าเนื้อได้ง่ายขึ้น ซอสหมักที่มีส่วนผสมของกรดจะซึมจะทำให้เนื้อนุ่มขึ้น แต่ถ้าเนื้อชิ้นหนาเกินไป ด้านนอกของเนื้อสเต็กอาจจะเปรี้ยวก่อนที่ซอสหมักจะซึมเข้าถึงด้านในของเนื้อสเต็ก ยิ่งพื้นผิวของเนื้อโดนซอสหมักมากเท่าไหร่ ซอสก็จะเข้ายิ่งเข้าเนื้อได้มากขึ้นเท่านั้น
Step 2 ผสมซอสหมัก. ซอสหมักโดยพื้นฐานประกอบด้วยของเหลวที่เป็นกรด น้ำมัน และเครื่องปรุงรสอื่นๆ เช่น รสเค็ม รสหวาน สมุนไพร หรือเครื่องเทศ ในขิง กีวี มะละกอ และสับปะรดก็มีเอนไซม์ที่ทำให้เนื้อนุ่มเช่นกัน ซึ่งถ้าใช้มากเกินไปก็ทำให้เนื้อสเต็กเละ เปื่อยยุ่ยเกินไป

ซอสหมักส่วนใหญ่ใช้ของเหลวที่เป็นกรดอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อทำให้เนื้อนุ่ม เช่น ไวน์ น้ำส้มสายชู น้ำสับปะรด หรือน้ำเลมอน แต่อย่าใช้มากเกินไป เพราะเป็นเวลานานอาจจะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามเนื้อจะเหนียวกว่าเดิม
Step 3 นำเนื้อใส่ลงในถุงซิปล็อคและเติมส่วนผสมของซอสหมักลงไป ขยำซอสหมักลงบนเนื้อให้ทั่ว การหมักเนื้อในถุงซิปล็อคนั้นจะใช้ปริมาณซอสหมักน้อยกว่าการหมักในชาม หรือจะใช้มือนวดน้ำซอสลงไปในเนื้อด้วยก็ได้ ถ้ามีเวลาแค่ราดซอสลงไปก็พอ การใช้ถุงซิปล็อกในการหมักเนื้อสเต็กทำให้ไม่ต้องยุ่งยากในการล้างภาชนะ มือไม่เหม็นคาวเนื้อสเต็ก
Step 4 นำเนื้อที่หมักซอสแล้วแช่ตู้เย็น. นำเนื้อที่ใส่ถุงซิปล็อกแช่ตู้เย็นไว้ 2 – 24 ชั่วโมงแล้วแต่ความเข้มข้นของซอสหมัก
Step 5 ปรุงเนื้อ นำเนื้อออกมาวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง จากนั้นนำเนื้อสเต็กมาปรุงสุกได้ตามชอบ
 
ขอขอบคุณเครดิต http://sealzip.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้